ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ไข้หวัดใหญ่ 2009

ไวรัส ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์เม็กซิโก H1N1 หรือ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 2009 คืออะไร ไวรัส สายพันธุ์ เอช 1 เอ็น 1 สาเหตุของโรคอาศัยอยู่ในสารคัดหลั่ง และมูลของสุกร สามารถติดต่อ และก่อให้เกิดโรคในคนได้ ดังนั้นผู้ที่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดโรค คือ ผู้ที่สัมผัสกับตัวสุกรโดยตรง และผู้ที่ป่วยหรือผู้ต้องสงสัยว่าป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก ที่สำคัญไวรัส ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์นี้สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ง่าย

อาการ

ของ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ H1N1 มีอาการคล้ายกับ ไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูงเกิน 38 องศาเซลเซียส และหนาวสั่น ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอแห้ง ๆ และเจ็บคอ คัดจมูก มีน้ำมูกไหล ปวดศรีษะ บางคนอาจมีอาการหายใจหอบตาอักเสบ และอาจตามมาด้วยการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง และปอดอักเสบตามลำดับ ซึ่งทำให้ สุขภาพ ร่างกายแย่ลง



การแพร่กระจายของโรค

•เชื้อไวรัสอยู่ในมูลและสารคัดหลั่งจากตัวหมูซึ่งมีอยู่ในสิ่งแวดล้อมได้นานหลายวัน
•คนติดเชื้อจากสัตว์โดย
◦สัมผัสโดยตรงกับสัตว์ที่ป่วยหรือตายด้วยโรคนี้
◦สัมผัสสิ่งแวดล้อมทีปนเปื้อนเชื้อในพื้นที่ ๆ เกิดการระบาด
•เชื้อไวรัส จะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วยแพร่ไปยังผู้อื่น โดยอาการไอ หรือจามรดกันในระยะใกล้ชิดหรือติดจากมือ และสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่ และเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ทางจมูกและตา เช่นการแคะจมูก การขยี้ตา
การป้องกัน รักษา ไข้หวัดใหญ่ 2009

แนวทางการป้องกัน ไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่ทาง กระทรวงสาธารณะสุข แนะนำคือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ เมื่อมีไข้เป็นหวัดต้องใช้ผ้าปิดจมูก ปิดปาก เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโรค

ถ้ามีไข้สูงเกิน 3 วัน ควรพบแพทย์ ไม่ควรซื้อยากินเอง พบแพทย์เพื่อตรวจว่ามีเชื้อ ไข้หวัด 2009 หรือไม่ และทำการรักษาต่อไป ไข้หวัด 2009

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น