ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

โรคอ้วน กับการออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย กับโรคอ้วน เกิดเป็นโรคระบาดขึ้นเพราะ สภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการออกกำลังกาย และสุขภาพ นอกจากนี้การเดินทางด้วยยานพาหนะและการใช้เครื่องผ่อนแรง เช่น บันไดเลื่อน อาหารการกิน และลิฟต์ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้โอกาสในการออกกำลังกายลดลง เป็นปัจจัยทำให้เด็ก ๆ อ้วนขึ้น และสุขภาพไม่ดี

เด็กอ้วนเพิ่มโอกาสเกิดความดันโลหิตสูง 3 เท่า ของเด็กที่ไม่อ้วน ยิ่งอ้วนมากความดันโลหิตก็ยิ่งสูงมากขึ้น โรคอ้วนในวัยรุ่นเปิดโอกาสการเกิดโรคอื่น ๆ และเสี่ยงตายมากขึ้น ถึงแม้เมื่อโตขึ้นจะลดน้ำหนักแล้ว คนอ้วนแต่เด็กมักจะเป็นเบาหวานภายหลัง โอกาสเกิดเบาหวานสัมพันธ์กับความอ้วน อัตราการจะเป็นเบาหวานมากขึ้นตามสัดส่วนที่อ้วน



โรคอ้วนพบมากขึ้น ปัจจุบันประมาณว่าประชากรโลกเรานี้มีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 22 ล้านคนเป็นโรคอ้วน

พฤติกรรมการบริโภคอาหารในแต่ละวันที่บั่นทอนสุขภาพกลับกลายเป็นที่นิยมในสังคมมากขึ้น

การบริโภคอาหารเป็นบ่อเกิดของโรคภัย โดยมีโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นสำคัญ พฤติกรรมการบริโภคอาหารในแต่ละวันที่บั่นทอนสุขภาพกลับกลายเป็นที่นิยมในสังคมมากขึ้น

สภาวะแวดล้อมที่นำสู่ความอ้วน

1.การศึกษาวิจัยพบว่าเวลาที่ใช้เฝ้าชมโทรทัศน์และปริมาณน้ำหวานอัดลมที่ดื่มมีส่วนสัมพันธ์กับความอ้วน
2.การโฆษณาส่งเสริมการขายอาหารเสริมทำให้ซื้อมาเป็นของว่างซึ่งเป็นพลังงานส่วนเกินทำให้อ้วน
3.ผลิตภัณฑ์บางอย่างมีการตลาดโดยตรงเป็นอาหารที่ไม่สนับสนุนส่งเสริมสุขภาพเท่าไหร่นัก
การเลือกการออกกำลังกาย

คนเรามีจุดมุ่งหมาย ความสามารถและความแข็งแรงในการออกกำลังกายต่างกัน จึงต้องมีหลักเกณฑ์ในการเลือกให้พอเหมาะ พอดี ถูกวิธีและสม่ำเสมอจึงได้ผลลัพธ์ที่ดี

ดังนั้นควรเลือกชนิดการออกกำลังกายโดยเริ่มทีละเล็กละน้อยแล้วค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามลำดับความสามารถ เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์หรือบันไดเลื่อน การขึ้นบันไดของผู้หญิงวัยทอง ยังช่วยเสริมสร้างกระดูกอีกด้วย

ผลของการออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีผลดีต่อสุขภาพแน่นอนทั้งร่างกาย หัวใจและจิตใจ และยังยับยั้งโรคร้ายต่าง ๆ ได้ด้วยเช่น โรคหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบ-ตัน โรคอ้วน และลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่.



ที่มา: มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

มะเขือเทศเป็นผักที่เราใช้แต่งสี กลิ่น และช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร มะเขือเทศสามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ส้มตำ สลัดผัก ยำต่างๆ และในปัจจุบันนี้คนไทยได้หันมาให้ความสนใจกับมะเขือเทศมากขึ้น เนื่องจากได้มีการค้นพบว่า มะเขือเทศมีสารสำคัญ ที่ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งและช่วยชะลอความแก่ และสิ่งที่ทำได้อีกอย่าง คือ การลดน้ำหนักตัว ด้วยมะเขือเทศ ซึ่งจะช่วยปรับระดับฮอร์โมนในร่างกาย ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ลดการบริโภคขนมขบเคี้ยวได้ดี ซึ่งเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายของเรา

ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการพบว่ามะเขือเทศเป็นอาหารที่ช่วยลดความอ้วน และห่างไกลจากโรคอ้วนได้ โดยไม่จำเป็นต้องไปพยายามลดอาหารและปล้ำออกกำลังกายจนหน้าดำหน้าแดงเลย ซึ่งนักวิจัยมหาวิทยาลัยรีดดิงของสหรัฐฯ ได้ศึกษากับสตรี 17 คน โดยให้กินแซนด์วิชที่ทำด้วยขนมปังขาว ชนิดที่มีหัวผักกาดแดง หรือมะเขือเทศเป็นไส้เป็นอาหาร

ปรากฏผลว่าผู้ที่กินแซนด์วิชที่ประกบมะเขือเทศ จะพากันรู้สึกอิ่มทนนานที่สุด และไม่ค่อยไปหาของขบเคี้ยวกินพร่ำเพรื่อ อันเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้อ้วนอย่างหนึ่ง หัวหน้าโครงการ วิจัยเชื่อว่า เป็นเพราะมะเขือเทศมีส่วนประกอบที่ไปปรับระดับฮอร์โมน จึงทำให้ไม่ค่อยรู้สึกหิว ซึ่งการลดน้ำหนักตัว หรือการลดความอ้วน ก็อาจจะเป็นสิ่งที่มะเขือเทศทำได้อีกอย่างหนึ่ง



ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นความจริงขนาดไหน แต่ที่รู้แน่ ๆ คือมะเขือเทศมีผลดีกับสุขภาพร่างกายของเราแน่ ๆ ถ้าเราได้รับประทานมะเขือเทศ อย่างน้อย ๆ ตามความเชื่อส่วนตัวของผมเอง ซึ่งเชื่อว่าทานมะเขือเทศแล้วจะผิวสวย ซึ่งถูกผู้ปกครองปลูกฝังมาตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งจริง ๆ มะเขือเทศอาจมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น