ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

ประโยชน์ ของน้ำ

ประโยชน์ของการดื่มน้ำ
ประโยชน์ของการดื่มน้ำ "น้ำ คือ หนึ่งใน โภชนาการเพื่อสุขภาพ และรูปร่างที่ดี" อาจเป็นเรื่องเหลือเชื่อที่น้ำจะเป็นสิ่งสำคัญที่มีส่วนช่วยในการดูแลรูปลักษณ์แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะต้องดื่มน้ำเพราะความจำเป็น แต่ในความเป็นจริง น้ำ เป็น"อาหารอันวิเศษ”ที่ช่วยในการดูแลรูปลักษณ์และสุขภาพอย่างถาวร

ทานน้ำเพื่อให้ไตทำงาน ไตไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเราทานน้ำไม่เพียงพอ เมื่อไตไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ตับก็จะเป็นตัวที่ต้องทำงานหนักขึ้น หน้าที่หลักของตับ ก็คือ ช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันที่สะสมในร่างกายให้เกิดเป็นพลังงาน แต่ตับต้องมาทำหน้าที่ของไต ทำให้มันไม่สามาถทำหน้าที่หลักได้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดการเผาผลาญไขมันได้น้อยลง และยิ่งเพิ่มการสะสมไขมันในร่างกายมากขึ้น เป็นสาเหตุให้การดูแลรูปลักษณ์หยุดชะงักลงนำมาซึ่ง โรคอ้วน

กักน้ำด้วยน้ำ

การดื่มน้ำอย่างเพียงพอเป็นการรักษาของเหลวไว้ได้ดีที่สุด เมื่อร่างกายได้รับน้ำน้อยมันจะรับรู้ว่าจะต้องรักษาความอยู่รอดไว้โดยจะต้องรักษาน้ำไว้ทุกหยด ร่างกายจะกักเก็บน้ำไว้ในที่ว่างพิเศษในโพรงเล็กๆ (ภายนอกเซลล์) ซึ่งจะเห็นได้จากอาหารบวมที่เท้า มือ และขา การขับปัสสาวะจะช่วยให้ดีขึ้นชั่วคราว และจะบังคับให้ร่างกายเกิดความรู้สึกว่าจะต้องมีน้ำเข้ามากักเก็บไว้ พร้อมกับความต้องการสารอาหารที่สำคัญบางชนิด เมื่อร่างกายได้รับน้ำเพียงพออาการที่เกิดขึ้นก็จะหายเป็นปกติ

วิธีที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดน้ำในร่างกาย ก็คือ เราจะต้องดื่มน้ำในปริมาณมากเพื่อที่ร่างกายจะมีน้ำไว้ใช้ยามขาดแคลน หากคุณมีปัญหาร่างกายขาดน้ำอาจมาจากสาเหตุที่ร่างกายได้รับปริมาณเกลือมากเกินไป ร่างกายของเราจะสามารถรับปริมาณโซเดียมได้จำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่การกำจัดปริมาณเกลือที่ทานเข้าไปเกินความต้องการนั้นสามารถทำได้ง่าย เพียงแต่ดื่มน้ำให้มากขึ้นเท่านั้น เพราะน้ำจะช่วยให้ไตขับโซเดียมออกมา คนที่มีน้ำหนักมากร่างกายต้องการน้ำมากกว่าคนผอม คนตัวใหญ่จะมีการเผาผลาญที่มากกว่า น้ำจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่มีน้ำหนักมาก เพราะน้ำเป็นตัวสำคัญที่ช่วยในการเผาผลาญไขมัน

น้ำช่วยทำให้กล้ามเนื้อของเรามีความชุ่มชื้น และทำให้ผิวหนังไม่เหี่ยวย่น หลังจากการดูแลรูปลักษณ์เซลล์ขนาดเล็กสามารถลอยตัวอยู่ได้ด้วยน้ำทำให้ผิวหนังดูเปล่งปลั่งและสดใสชุ่มชื้น

น้ำช่วยกำจัดของเสีย ในระหว่างการดูแลรูปลักษณ์ร่างกายจะมีของเสียโดยเฉพาะไขมันที่ต้องกำจัดออก ซึ่งถ้าหากร่างกายมีน้ำเพียงพอก็สามารถกำจัดของเสียเหล่านี้ออกมาได้มาก ดังนั้น เพื่อให้ โปรแกรมโภชนาการเพื่อสุขภาพ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณจึงต้องดื่มน้ำให้เพียงพอแก่ความต้องการของร่างกาย อย่างน้อยวันละ 2½ ลิตร





ลักษณะของน้ำดื่มที่ดี
ลักษณะของน้ำดื่มที่ดี นักโภชนาการส่วนใหญ่ต่างลงความเห็นว่า ปัจจุบันคนเมืองกว่า 80% อยู่ในภาวะขาดน้ำ (Dehydrated) เรามักดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม เมื่อยามกระหายน้ำ

ลักษณะของน้ำดื่มที่ดี น้ำมีความสำคัญต่อสุขภาพ และกระบวนการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดูดซึมวิตามินและสารอาหารระบบกำจัดสารอาหารพิษของตับและไต ระบบย่อยอาหาร หากร่างกายเราขาดน้ำไม่ว่าเราจะรับประทานอาหารกลุ่มไฟเบอร์มากแค่ไหนก็เปล่าประโยชน์ เพราะแค่ลำพังเส้นใยไฟเบอร์ก็ไม่สามารถนำพาของเสียออกจากร่างกายได้ดีหากปราศจากน้ำเป็นตัวหล่อลื่น วารสารทางการแพทย์บอกว่าเมื่อตื่นนอนตอนเช้าความเข้มข้นของโลหิตยังสูง ส่งผลกระทบต่อระบบความดันโลหิตในร่างกาย แพทย์แนะนำว่าทันทีที่ตื่นนอนให้ดื่มน้ำทันทีหนึ่งแก้ว เพื่อลดความเข้มข้น น้ำเป็นองค์ประกอบของน้ำหนักตัวของคนเราถึง 75-85%



ลักษณะของน้ำดื่มที่ดีมีคุณประโยชน์กับร่างกายมนุษย์มีดังนี้

1.ปราศจากสารปนเปื้อนทางเคมี และสารอินทรีย์ต่าง ๆ อาทิมีเชื้อจุลินทรีย์ โลหะหนัก สารเคมี ฯลฯ
2.ประกอบด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอาทิ โปแตสเซียม แมกนีเซียม แคลเซียม เป็นต้น การที่น้ำมีแร่ธาตุละลายอยู่มากจะช่วยลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุ่นให้กล้ามเนื้อคลายตัว นอนหลับสดใสกระปรี้ กระเปร่า ลดคอลเสลเตอรอลและจิตใจสงบผ่อนคลาย
3.มีโครงสร้างโมเลกุลขนาดเล็กทำให้แทรกซึมสู่เซลล์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถนำพาสารอาหาร และออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้อย่างทั่วถึง และนำพาของเสีย ออกมาจากเซลล์ไปทิ้งได้
4.มีความกระด้างของน้ำปานกลาง มีประจุไฟฟ้าสูงและเป็นสื่อนำความร้อนที่ดี
5.มีความเป็นด่างอ่อน ๆ โดยมีค่าความเป็นกรดและ ด่างระหว่าง pH 7.25 - 8.50 เพื่อช่วยกำจัดความเป็นกรดและของเสียในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภาวะที่สมดุล
6.มีปริมาณออกซิเจนที่เจือปนอยู่ด้วยสูงวัดค่าได้ประมาณ 5 มิลลิกรัม ต่อลิตรหรือมากกว่า
ลักษณะของน้ำดื่มที่ควรหลีกเลี่ยง

1.น้ำอ่อน คือน้ำที่ไม่มีแร่ธาตุและมีส่วนเกี่ยวพันกับการเกิดโรคหัวใจ และความดันโลหิตสูง
2.น้ำกลั่น ซึ่งไม่มีแร่ธาตุที่มีประโยชน์ละลายอยู่เลยได้ทำให้ร่างกายต้องดึงแร่ธาตุที่จำเป็น เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และเกลือแร่อื่น ๆ ออกมาใช้จึงอาจทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุเหล่านี้ ก่อให้เกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือดจนเป็นอันตรายถึงชีวิต
3.น้ำดื่มบรรจุขวด มีสารปนเปื้อนและไม่ได้มาตรฐานแม้จะดูใส และปลอดภัยกว่าน้ำประปา แต่ 25% ของน้ำดื่มบรรจุขวดเป็นเพียงการนำน้ำประปามาใส่ขวด และปรับปรุงคุณภาพเล็กน้อยเท่านั้น
4.น้ำประปามีคลอรีนซึ่งช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียแต่ ก่อให้เกิดสารพิษ ชื่อ ไตฮา โลมีเทน (Trihalomethanes-THM) เกิดจากคลอรีนทำปฏิกิริยากับสารอินทรีย์ในธรรมชาติซึ่งละลายอยู่ในน้ำ ก่อให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โลหิตจาง มะเร็งลำไส้ใหญ่ สมองเสื่อม เป็นต้น
5.น้ำอัดลม ได้ทำมาจากน้ำกลั่นหรือน้ำอ่อนที่ไม่มีแร่ธาตุ ทำให้ร่างกายต้องสูญเสียแร่ธาตุและดึงแร่ธาตุที่จำเป็นออกมาใช้อาทิแคลเซียมและแร่ธาตุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น