ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

รู้ทันอันตรายจากอาหาร

อันตรายจากอาหารปิ้งย่าง
สารก่อมะเร็ง"สำหรับอาหารปิ้ง ย่างนั้น เป็นการใช้ความร้อนผ่านเข้าสู่กล้ามเนื้อที่อยู่ในเนื้อแดงของเป็ด เนื้อวัว ไก่ หรืออาหารทะเล ทำให้เกิดสารก่อมะเร็งที่เรียกว่า Heterocycllc amlnes: HCAs และ Polycyclic aromatic hydrocarbnos: PAHs ซึ่งสารดังกล่าวสามารถทำลาย DNA ที่อยู่ในร่างกาย ทำให้มีผลกับการเกิดมะเร็งของลำไส้ใหญ่และกระเพาะ และสารเหล่านี้ก็ยังสามารถซึมผ่านกระแสเลือกเข้าไปสู่เนื้อเยื่ออื่น ๆ ได้อีกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ หรือเป็นแฟนพันธุ์แท้ของอาหารปิ้ง ย่างนั้น ควรจะปรุงด้วยวิธีที่ปลอดภัย คือ ใช้อุณหภูมิที่ต่ำ ยกเนื้อสัตว์ที่ใช้ย่างให้สูงกว่าไฟเพิ่มขึ้น พยายามพลิกเนื้อบ่อยๆ ทาน้ำมันหรือเนยลงไปก่อนที่จะทำการย่าง เป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ อีกวิธีหนึ่ง คือ การเลือกนำเนื้อปลามาย่างแทนเนื้อหมู หรือเนื้อวัว

อันตรายจากอาหารกึ่งสำเร็จรูป
อันตรายจากอาหารกึ่งสำเร็จรูปในปัจจุบันนี้อาหารกึ่งสำเร็จรูปมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของคนในเมืองหลวงซึ่งไม่มีเวลาในการเตรียมอาหาร เนื่องจากการดำรงชีวิตที่ต้องแข่งกับเวลาทุกๆด้าน จึงมีอาหารจำพวกหนึ่งที่ผู้ผลิต ผลิตอาหารออกมาขายในรูปของอาหารที่เกือบจะสำเร็จเป็นอาหารที่ รับประทานได้ แต่ต้องนำอาหารเหล่านั้นไปปรุงอีก1 หรือ 2 ขั้นตอนก็จะได้อาหารปรุงสำเร็จรับประทานได้ทันที เช่นบะหมี่สำเร็จรูป ถ้าเรานำมาใส่ลงในน้ำร้อนก็จะได้บะหมี่น้ำ รับประทานได้เลยซึ่งเราเรียกอาหารจำพวกที่ต้องผ่านการปรุงต่ออีก1 หรือ 2 ขั้นตอนนี้ว่าอาหารกึ่งสำเร็จรูปได้แก่ บะหมี่สำเร็จรูป หมูยอ กุนเชียง แหนมข้าวเกรียบ ปลาป่น ผักดอง

และปลากระป๋องเป็นต้นพบว่ายังมีอันตรายที่ปะปนอยู่ในอาหารกึ่งสำเร็จรูปเหล่านี้หลายรูปแบบและแบ่งออกเป็น
1.จุลินทรีย์ปะปนอยู่ในอาหาร ได้แก่ พวกแบคทีเรีย ยีสต์ รา และ หนอนพยาธิ จุลินทรีย์เหล่านี้จะปะปนอยู่ในอาหารได้ทุกขั้นตอนของการผลิตและการบรรจุที่ไม่ถูกสุขลักษณะ หรืออาจเนื่องจากการใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพต่ำ หรือเครื่องมือเครื่องใช้ และบริเวณโรงงานไม่ถูกหลักสุขาภิบาล ถ้าคนงานสุขภาพไม่ดีก็อาจจะเป็นโรคติดต่อหรือเป็นพาหะนำโรคบางชนิดได้ด้วย
2.มีสารเคมีต่างๆปะปนในอาหาร อาจจะมีอยู่ในวัตถุดิบที่นำมาประกอบเป็นอาหารกึ่งสำเร็จรูปเช่น ยาฆ่าแมลงหรือยาปราบศัตรูพืช
นอกจากนี้ยังมีสารเคมีที่ใส่ลงในอาหารเพื่อปรุงแต่ง สีกลิ่น รสของอาหารและเพื่อถนอมอาหาร สารเคมีเหล่านี้ไม่ใช่สารอาหารที่คนเราต้องการ แต่เป็นสารที่ร่างกายคนเราไม่ต้องการด้วย เมื่อบริโภคอาหารที่มีสารเคมีที่ร่างกายไม่ต้องการนี้ ก็เป็นการสะสมสารเคมีไว้ในร่างกายซึ่งจะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพในวันข้างหน้าได้จุลินทรีย์ที่ปะปนอยู่ในอาหารมักเป็นต้นเหตุสำคัญทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยและตายเป็นจำนวนมาก ฉะนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ปะปนอยู่ในอาหารผู้บริโภคควรมีความรู้ดังต่อไปนี้
- จุลินทรีย์ที่พบในอาหารกึ่งสำเร็จรูปนั้น อาจจะปะปนลงในอาหารได้จากผู้ผลิตผู้ขายและสัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค เช่น แมลงวันเป็นผู้นำมานอกจากนี้วิธีการบรรจุและภาชนะบรรจุอาหารกึ่งสำเร็จรูปชนิดที่นำไปปรุงเป็นอาหารโดยไม่ผ่านความร้อนเลย ควรจะเป็นภาชนะที่สะอาดปราศจากจุลินทรีย์และการบรรจุอาหารประเภทนี้ถูกความร้อนไม่ได้ควรจะบรรจุอาหารให้ มิดชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการฉีกแตกขึ้นระหว่างขนส่ง อันจะเป็นโอกาสให้จุลินทรีย์ปะปนลงในอาหารได้
- อาหารกึ่งสำเร็จรูปประเภทบรรจุกระป๋อง ที่วางขายอยู่ในตลาดทั่วไปนั้น อาจจะไม่ปลอดภัยแก่ผู้บริโภคเพราะผลจากการวิเคราะห์พบทั้งแบคทีเรียและรา ในอาหารหลายชนิด จึงควรจะมีการปรับปรุงหรือแก้ไขกระบวนการผลิตอาหารให้ถูกต้อง โดยเริ่มจากสุขลักษณะของโรงงานควรจะต้องถูกต้องตามมาตราฐานที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงอุตสาหกรรมกำหนดไว้
- ควรมีการกำหนดมาตราฐานผลิตภัณฑ์อาหารทุกชนิด เพื่อยกระดับคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นให้สูงขึ้น โดยที่ทั้งผู้ผลิตและผู้จำหน่ายจะต้องร่วมมือกันระมัดระวังเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยของผู้บริโภคให้มากขึ้น
- ผลิตภัณฑ์อาหารหมักต่าง ๆ เช่น นั้นควรจะทำให้สุกด้วยความร้อนก่อนบริโภค
- การผลิตน้ำผลไม้ควรควบคุมเรื่องความสะอาดของวัตถุดิบ เครื่องมือที่ใช้และภาชนะบรรจุให้ถูกต้องเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคและสาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ส่วนมากอาหารกึ่งสำเร็จรูปจำพวกบะหมี่มักจะเป็นถ้วยพลาสติกเมื่อถูกน้ำร้อนที่ใช้เพื่อลวกเส้นบะหมี่ จะมีสารเคมีบางชนิดออกมาผสมในอาหารเมื่อรับประทานเข้าไปในร่างกายเป็นจำนวนมากจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น