ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

สุขภาพตา

ดวงตาสวย ตาดี ด้วยอาหาร การกินอาหารที่มีวิตามินเอให้พอเพียงกับความต้องการของร่างกายจะช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตาให้สวยใส และทำให้การมองเห็นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

วิตามินเอ หรือแหล่งอาหารเพื่อดวงตาของคุณคือ แครอด ฟักทอง ตำลึง พริกหยวก ข้าวโพด มะเขือเทศ ผักคะน้า ผักกระเฉด มะละกอสุก มะม่วงสุก กล้วย เนย นมสด หรือในผักใบเขียวเข้ม และผักผลไม้สีเหลือง สีส้ม นั่นเอง

อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดวิตามินเอ เพราะดวงตาคุณจะแห้งผาก หม่นมัว ไร้ความสดใส โรคต่าง ๆ เกี่ยวกับตาก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย เช่น ตาแฉะ ตาเหลือง ตาแห้ง หนังตาอักเสบ เป็นต้น


คนสายตาสั้นควรสนใจวิตามินใดบ้าง การบำรุงสุขภาพสายตา ใครคิดว่าไม่สำคัญ อย่างคิดว่าเมื่อสายตาสั้นแล้วก็จะต้องสั้นมากขึ้นเรื่อย ๆ เสมอไปนะ

เนื่องจากว่าเซลล์ประสาทตานั้นจะไม่เสื่อมลงไปถ้าได้รับการบำรุงที่ดี โดยมากเราจะเคยได้รู้เพียงว่าคนที่รับประทานวิตามินเอเป็นประจำสม่ำเสมอจะมีดวงตาสวย สายตาดี เพราะวิตามินเอเกี่ยวข้องกับสายตาโดยตรงอยู่แล้ว

แต่ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ค้นคว้าพบว่าวิตามินบี 1 และวิตามินอี มีคุณสมบัติช่วยบำรุงเรื่องตาของคนเราได้เป็นอย่างดี

การขาดวิตามินดีทำให้จอรับภาพของตาเสื่อม การขาดวิตามินบี 1 ประสาทที่ทำหน้าที่นำภาพไปสู่สมองก็จะเกิดผิดปกติ มีผลทำให้ประสาทเสื่อม

อาหารที่เป็นแหล่งวิตามินอี และ บี1 ที่ดีได้แก่ ตับ นม ถั่วลิสง ถั่วต่างๆ ข้าวซ้อมมือ เต้าหู้ เนื้อหมู งา กระเทียม และสาหร่าย


วิตามินเอ อยู่ในเครื่องในสัตว์ ปลาไหล นม เนย น้ำมันตับปลา ส่วน วิตามินเอ ในรูปแคโรทีน อยู่ในพืชผักสีเหลืองหรือสีส้ม เช่น แครอต แตงโม แอพริคอต ส้ม ฟักทอง ข้าวโพด มันฝรั่ง มันเทศ น้ำเต้า ในพืชผักสีเขียว และสีขาวก็มีบ้าง เช่น สาหร่ายทะเล ดอกกะหล่ำ แตงกวา หอมหัวใหญ่

เด็ก ๆ ต้องการ วิตามินเอ เพื่อร่างกายที่เจริญเติบโต และ สุขภาพที่ดี โครงกระดูกแข็งแรง เจริญอาหาร เม็ดเลือดแดงได้รับการสร้างเสริม ฟันมีสารเคลือบ

หนุ่มสาว และผู้ใหญ่ก็ต้องการ วิตามินเอ มาทำหน้าที่สำคัญ ๆ มากมายช่วยดูแลเซลล์ผิวหนังและเยื่อบุ ช่วยให้ผิวสวย ตาดี ผมงาม เล็บแข็งแรง และ สุขภาพดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น