ขอโทษประเทศไทย

จำนวนผู้เข้าชม

วันพุธที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิธีรักษ์โลก

เรื่องราวเกี่ยวกับมลภาวะบนโลก ได้รับความสนใจจากหลากหลายฝ่ายมากขึ้นเรื่อย ๆ กระทั่งมีหลายหน่วยงานจัดตั้งเพื่อรณรงค์ เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนหันมาใส่ใจ ตระหนักและช่วยกันแก้ไขปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้นกับโลกใบนี้ ทั้งเรื่องขยะล้นโลก น้ำเสีย สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์ รวมถึงโลกร้อนที่กลายมาเป็นเรื่อง Talk of The Town กันในตอนนี้
เรามาดูกันว่า วิธีที่จะรักษาโลกใบนี้ให้หน้าอยู่ โดยการเริ่มต้นจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเรา ทำได้อย่างไร
ลดปริมาณขยะ
1. โดยการทิ้งขยะให้เป็นที่
2. นำถุงพลาสติกที่ยังไม่มีการปนเปื้อนที่ได้มาจากร้านค้ามาใช้ใหม่
3. ลดการใช้โฟม เพราะโฟมไม่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ
ลดการใช้พลังงาน
4. ลดการใช้พลังงานน้ำมัน โดยสารรถประจำทาง หรือรถไฟฟ้าในเมืองใหญ่
5. ลดการใช้ไฟฟ้า เปิดไฟเท่าที่จำเป็น ลดการใช้เครื่องปรับอากาศ ในออฟฟิสบางแห่ง ได้ปิดไฟในช่วงเวลาพักเที่ยง เพื่อประหยัดพลังงาน
6. ดูรายการโทรทัศน์รายการเดียวกันในครอบครัว วิธีนี้จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
เพิ่มอ๊อกซิเจนให้กับน้ำ
7. อย่าทิ้งขยะลงในแม่น้ำ
8. พบเห็นโรงงานปล่อยของเสียลงในแม่น้ำ ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่ให้ทราบ เพื่อจะได้ดำเนินการเอาผิดกับโรงงานนั้น ๆ ต่อไป
รักษาพันธุ์สัตว์ป่า
9. อย่าซื้อ ขาย สัตว์ป่า
10. สอดส่องผู้ที่กระทำผิด และทารุณสัตว์ป่า


ช่วงนี้กำลังเป็นประเด็นยอดนิยม คือ เรื่องโลกร้อน ฟังดูเหมือนไกลตัว แต่ช่วงนี้อากาศร้อนจริงๆ เริ่มชักไม่ค่อยไกลตัวสักเท่าไรแล้ว สื่อหลายประเภทพูดถึงวิธีต่างๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการป่วยของโลก ทำอย่างไรให้อากาศไม่แปรปรวน เช่น การใช้กระเป๋าผ้าแทนถุงพลาสติก ถ้าจะให้ดีควรจะดูที่ต้นเหตุ มนุษย์อย่างพวกเราเองที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นสาเหตุของปัญหา แต่จะจริงหรือไม่ ยังไม่แน่ใจ ถ้ามัวแต่รอหาคำตอบว่าใครกันแน่เป็นตัวการทำลายสภาพแวดล้อม มนูษย์หรือธรรมชาติเอง คงต้องมีคนเป็นมะเร็วผิวหนังกันเพิ่มมากขึ้นอีกเยอะ ทางที่ดีเราควรจะช่วยกันสำรวจตัวเองว่าอยากเป็นพวกบ่อนทำลาย หรือ เป็นฝ่ายช่วยบรรเทาโลกของเรา ลองดูกันว่าเรามีวิธีอะไรที่พอจะทำได้ โดยอาจจะไม่สามารถทำได้หมดพร้อมๆ กันทุกข้อ พยายามเริ่มจากหนึ่งข้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เชื่อว่าโลกของเราน่าจะดีขึ้น
การที่จะทำให้ชุมชนที่เราอาศัยอยู่มีความเขียวขจีและร่มรื่นด้วยการปลูกต้นไม้เพิ่มมากขึ้นนั้นง่ายนิดเดียว โดยเริ่มจากการแบ่งปันสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว บ้านไหนที่ปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับหลายชนิด ลองแบ่งปันเมล็ดพันธุ์ และ กิ่งพันธุ์ุ ให้กับเพื่อนบ้างของเราได้นำไปปลูกต่อ วิธีนี้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยทำให้เกิดความร่มเย็นได้เร็วขึ้น และยังเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้านด้วย โลกร้อนก็มีข้อดีเหมือนกันทำให้เราได้พูดคุยกับเพื่อนบ้านมากขึ้น


วิถีชีวิตของครอบครัวสมัยใหม่ที่พึ่งมีลูกน้อยต้องยอมรับว่าส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเวลา และต้องการความสะดวกสบาย พ่อแม่สมัยใหม่จึงนิยมใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปกับลูกน้อย แม้ครอบครัวส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยสะดวก ที่จะใช้ผ้าอ้อมที่เป็นผ้าได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเป็นไปได้ควรใช้ผ้าอ้อมทีเป็นผ้าบ้าง เมื่อไหร่ก็ตามที่อยู่กับบ้าน หรืออย่างน้อยในช่วงสุดสัปดาห์ลองใช้ผ้าอ้อมที่เป็นผ้าแทนการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตลอดเวลา จะช่วยลดขยะ และประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

ผ้าเช็ดหน้าทำจากผ้า
ส่วนมากเรามักคุ้นเคยการใช้ผ้าเช็ดหน้าสมัยเด็กมากกว่า พอเมื่อเราโตขึ้นผ้าเช็ดหน้าก็หมดความหมายกับเราลงไปเรื่อยๆ สิ่งที่เข้ามาแทนที่คือการใช้กระดาษเช็ดหน้าหรือเช็ดปาก(paper napkin) ผ้าเช็ดหน้าที่ทำจากผ้าลายน่ารัก ราคาไม่แพงมีมากมาย ลองหามาใช้เพื่อย้อนความรู้สึกเป็นวัยเด็กอีกครั้งก็ดีเหมือนกัน นอกจะช่วยลดปริมาณการนำเยื่อไม้มาทำกระดาษแล้ว ช่วยลดปริมาณขยะ ประหยัดค่าใช้จ่าย และยังเพิ่มเสน่ห์ให้กับสาวๆด้วย เมื่อทำผ้าเช็ดหน้าตกอาจมีหนุ่มมาเก็บผ้าเช็ดหน้าให้ แต่ถ้าเป็นกระดาษเช็ดหน้าหล่นคงมีแต่คนเหยียบซ้ำ

ผ้าเช็ดปาก
บางครั้งเรามักมองข้ามสิ่งเล็กน้อย และเห็นว่าไม่ใช้เรื่องของเรา ถ้าเราออกไปข้างนอกและเห็นไฟตามท้องถนนติดอยู่ตอนกลางวัน คนส่วนใหญ่มักไม่สนใจเพราะถือว่าธุระไม่ใช่ นับแต่นี้ต่อไปลองคิดใหม่ถ้าเราเห็นไฟสาธารณะตามท้องถนนติดอยู่ในช่วงกลางวัน ลองช่วยกันโทร.แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้รีบแก้ไข ส่วนภูมิภาคติดต่อ กฟผ.1129 และ ส่วนนครหลวง กฟน.1130 การที่เราปล่อยให้ไฟส่องสว่างตามท้องถนนติดในเวลาที่ไม่เหมาะสมนั้นเท่ากับเราปล่อยให้มันเผาไหม้พลังงาน ทำให้อายุการใช้งานหลอดไฟสั้นลง และผลาญเงินของเราไปอย่างเปล่าประโยชน์ ถ้ามัวแต่นิ่งเฉยเราจะเห็นท้องถนนหลายแห่งไม่มีไฟส่องสว่างยามค่ำคืน สิ่งที่ตามมาคือ อุบัติเหตุ และ อาชญากรรม
วิธีต่างๆที่เรารู้กันอยู่แล้ว รวมทั้งวิธีด้านบนนี้จะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราเกี่ยงกันว่าให้คนอื่นเริ่มก่อน คนอื่นยังไม่เริ่มเลยแล้วเราจะเริ่มทำไม ถูกต้องการลงมือทำเพียงคนเดียวไม่เห็นผลแน่ ลองลงมือทำไปเลยโดยไม่สนใจว่าใครจะเริ่มก่อนหลัง เมื่อทำพร้อมๆกันโดยไม่ต้องนัดหมายเห็นผลแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น